“Kinh doanh chuỗi không chỉ đơn thuần là có nhiều tiền” .Để thành công trong kinh doanh chuỗi nhà hàng, quán cafe các chủ đầu tư phải cần trang bị rất nhiều thứ từ xác định mô hình, phong cách thiết kế cho đến xây dựng thương hiệu, hệ thống vận hành,...Vậy trong các yếu tố trên, tính thương hiệu có tầm quan trọng như thế nào trong bài toán kinh doanh chuỗi thành công? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây.
1. Mô hình kinh doanh chuỗi F&B là gì?
Mô hình kinh doanh chuỗi F&B được hình thành trên sự mở rộng quy mô kinh doanh và liên kết về thương hiệu. Trong đó yếu tố đồng bộ được xem là quan trọng nhất để dễ dàng cho việc quản lý, vận hành, thiết kế.
Nguồn: CafeF - Chuỗi nhà hàng Golden Gate quy mô 4.000 tỷ đồng
2. Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh chuỗi F&B
Công cụ nhận diện và phân biệt: tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, giúp các cửa hàng của chuỗi dễ dàng được nhận diện.
Tạo lợi thế cạnh tranh: tạo ra lợi thế cạnh tranh, mang đến những giá trị bền vững.
Thúc đẩy lựa chọn: minh chứng rõ nhất cho sự uy tín, chất lượng của sản phẩm.
Tạo sự tin tưởng: độ mạnh của thương hiệu sẽ luôn tỉ lệ thuận với độ tin tưởng của khách hàng.
>>> Các Yếu Tố Then Chốt Để Bắt Đầu Kinh Doanh Chuỗi
3. Những thương hiệu chuỗi kinh doanh F&B thành công
3.1 Chuỗi nhà hàng Haidilao Hotpot
Chuỗi nhà hàng Haidilao luôn chiếm lĩnh ở những vị trí đắc địa như trung tâm thương mại, tòa nhà cao cấp nhất ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam
Thiết kế logo Haidilao bắt mắt với những chi tiết mạ vàng sang trọng, sử dụng những họa tiết đậm chất Trung Hoa. Không gian bên trong cũng được thiết kế đồng bộ với nhận diện thương hiệu, thu hút bởi những chi tiết sang trọng, tinh tế.
Thiết kế hướng trọng tâm đến trải nghiệm khách hàng, nội thất ưu tiên chọn những loại bàn ghế gỗ có đệm ngồi êm.
>>> 20 Mẫu Thiết Kế Nhà Hàng Ấn Tượng
3.2 Chuỗi cafe Katinat
Katinat phần lớn tọa lạc ở những vị trí đắc địa của Sài Gòn như Đồng Khởi, Nguyễn Du, Hàm Nghi hay Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Bên cạnh việc phát triển chất lượng sản phẩm, Katinat còn chú trọng đến trải nghiệm không gian về mặt lý tính và xây dựng sự yêu mến thương hiệu về mặt cảm tính.
Sự thành công của thương hiệu là đề cao đến tính nhất quán từ thiết kế nhận diện thương hiệu cho đến không gian.
>>> 5 Phong Cách Thiết Kế Quán Cafe Nổi Bật
4. Cần làm gì để liên kết tính thương hiệu và mô hình kinh doanh chuỗi?
Tính đồng bộ và nhất quán được xem là yếu tố quan trọng trong kinh doanh chuỗi F&B. Điều này được thể hiện rõ qua những ví dụ về những thương hiệu chuỗi thành công kể trên. Vậy làm thế nào để một tân binh mới tự tin bước vào cuộc chiến kinh doanh ngành F&B?
4.1 Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Nếu chỉ tập trung đến thiết kế không gian nhà hàng, quán cafe mà không chú trọng đến thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì thật thiếu sót. Vì đây là một trong những yếu tố quan trọng kết nối giữa thương hiệu và khách hàng.
Truyền tải nội dung thương hiệu muốn gửi gắm đến khách hàng.
Tạo niềm tin và sự thân thiện, khiến khách hàng tin tưởng vào thương hiệu và trở nên yêu thích nó.
Tăng doanh thu và giá trị thương hiệu góp phần giúp tăng trưởng cho doanh số của thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh doanh cao.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng lẩu Little Dragon
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Symbol Coffee
>>> Thiết kế nhận diện thương hiệu nhà hàng, quán cafe có quan trọng không?
4.2 Đồng bộ trong thiết kế không gian nhà hàng
Đồng bộ trong thiết kế giữa các chi nhánh chuỗi với bộ nhận diện thương hiệu là cách giúp ghi điểm trong lòng khách hàng. Đây sẽ là điểm sáng giúp nâng tầm thương hiệu và mang đến hiệu quả kinh doanh.
Chuỗi chi nhánh Cơm tấm Phúc Lộc Thọ với không gian được thiết kế - thi công bởi Phong Cách Mộc
Little Dragon Hotpot là mô hình nhà hàng lẩu Đài Loan, định hướng phát triển theo mô hình chuỗi (roll-out) được thiết kế - thi công bởi Phong Cách Mộc
Với kinh nghiệm 8 năm chuyên về Giải pháp toàn diện cho không gian kinh doanh, tham gia hơn 5000 dự án và trên 500.000 m2 không gian trong và ngoài nước. Phong Cách Mộc luôn sẵn sàng đồng hành cùng các CĐT để kiến tạo nên một không gian chuỗi chuẩn chỉnh, đồng bộ và kinh doanh hiệu quả. Liên hệ qua hotline 0888 577 577 để được hỗ trợ và nhận dự toán chi phí.