Bất kể bạn đi đến đâu trên thế giới, cafe luôn là thứ được mọi người tìm kiếm và đón nhận. Với sự mở rộng và phát triển của thị trường, các quán cafe mới mở ngày một nhiều hơn. Có người thành công nhưng cũng có một số quán sau một thời gian hoạt động vẫn phải ngậm ngùi đóng cửa. Vậy đâu là “tử huyệt” cho các chủ đầu tư?
Với kinh nghiệm cộng tác hơn 100+ thương hiệu cafe lớn nhỏ, PCM tổng hợp thành 6 kinh nghiệm “mở quán” cho người lần đầu kinh doanh cafe.
1. Mặt bằng: Yếu tố quan trọng trong kinh doanh cafe
Location là điều đầu tiên mà các chủ đầu tư không nên bỏ qua trong kinh doanh cafe, một yếu tố quan trọng quyết định nhiều đến sự thành bại của chủ quán. Và hầu như tất cả mọi người đều đồng ý, lựa chọn đúng mặt bằng sẽ mang đến nhất nhiều điều kiện thuận lợi cho kinh doanh.
Vậy một mặt bằng đẹp sẽ được đánh giá như thế nào? Có rất nhiều yếu tố tác động nhưng nổi bật nhất có thể kể đến như vị trí, lưu lượng xe và người qua lại, sự thuận lợi về giao thông, có vỉa hè, có chỗ đậu xe, gần khu dân cư, văn phòng, trường học…Và tất nhiên, một vị trí tốt thì cũng đồng nghĩa với việc chi phí thuê sẽ cao hơn.
Khi thuê nhà, chủ đầu tư cũng nên lưu ý các điều sau. Không nên thuê những địa điểm gặp khó khăn trong di chuyển, có con lươn ngăn cách, khó nhận thấy từ xa. Bênh cạnh đó cũng nên tránh lựa chọn mặt bằng kinh doanh cafe trước các địa điểm tâm linh như đền, chùa, bệnh viện, nhà xác. Bởi có thờ có thiêng có kiêng có lành mà!
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Trước khi mở quán, bạn nên phân tích thị trường và lựa chọn phân khúc khách hàng mà mình hướng đến. Bước này rất quan trọng và ảnh hưởng đến hầu hết các khâu kế tiếp như thiết kế quán, thiết kế menu, phong cách phục vụ…
Nắm bắt được những sở thích, thị yếu của khách hàng sẽ giúp bạn định hình được phong cách thiết kế quán cafe phù hợp. Đây là điều cực quan trọng để thu hút và giữ chân các thượng đế.
Nếu quán của bạn nằm trong khu dân cư và hướng đến khách hàng trẻ trung, năng động mà phong cách quán lại quá "sến súa", lỗi thời hoặc quán gần trường học mà bạn thiết kế quá trầm lặng, chín chắn… thì chắc chắn sẽ không có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn "lệch pha" với phong cách của họ.
Để xác định tệp khách hàng mục tiêu, các CĐT nên phân tích dựa trên các yếu tố:
Nhu cầu, Khả năng chi tiêu, Thói quen tiêu dùng, Khả năng đón nhận xu hướng mới để từ đó lựa chọn các chiến lược kinh doanh hiệu quả.
3. Phong cách thiết kế: Điểm nhấn trong kinh doanh cafe
Trong vô vàng các quán cafe mở ra mỗi ngày, đâu là điều ấn tượng để thu hút khách hàng đến quán của bạn? Chắc hẳn đó chính là Thiết kế. Một thiết kế quán cafe đẹp sẽ mang đến nhiều giá trị cảm xúc cho khách hàng. Nó quyết định và ảnh hưởng đến 70% sự lựa chọn điểm đến cafe của thực khách. Do đó các CĐT cần phải định hình rõ phong cách thiết kế mà mình hướng đến.
Phong cách ấy có thể là một quán café nhỏ, cafe sách, quán cafe hiện đại hay cafe sân vườn, vintage, industrial, tropical, Scandinavian. Từ đó lên danh sách các loại đồ uống cùng cách bài trí, cách phục vụ phù hợp.
Sau khi đã tìm hiểu được phong cách cho quán. Bạn hoàn toàn có thể tự mình chỉ đạo, giám sát các đội nhóm làm theo những hình ảnh mà mình sưu tầm được đó. Nếu làm tốt điều này bạn sẽ giảm được một khoản chi phí cho thiết kế.
Nhưng cách làm này chỉ phù hợp cho những quán cafe diện tích nhỏ tầm 50m2 đơn giãn. Ngoài ra, đối với những quán lớn hơn hoặc cần hình ảnh nhận diện thương hiệu, PCM khuyên bạn nên tìm một đơn vị tư vấn thiết kế và thi công quán cafe chuyên nghiệp.
Xem thêm Top 5 xu hướng thiết kế quán cafe nổi bật nhất hiện nay
Rất nhiều khách hàng tìm đến PCM khi công trình đang bị dở dang, kéo dài và phát sinh chi phí khủng khiếp. Quán không có đặc trưng riêng, chủ đầu tư bế tắc về ý tưởng cũng như phương án thi công,… Nếu bạn có thiết kế từ đầu thì những vấn đề này hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn.
4. Lập dự toán chi phí mở quán cafe
Một điều mà các anh chị mở quán lần đầu cần lưu tâm đó là lập dự toán ngân sách đầu tư. Bởi trong kinh doanh, chuẩn bị là không bao giờ thừa. Nhất là đối với khoản lập dự toán chi phí. Nhưng anh chị cũng đừng quá lo lắng, với 6 bước cơ bản dưới đây. Anh chị sẽ có ngay cho mình một bản dự toán cơ bản về chi phí mở quán cafe. Giúp mọi người có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào đầu tư kinh doanh F&B
B.1: Truy cập website PHONGCACHMOC.VN
B.2: Vào link dự toán quán cafe https://phongcachmoc.vn/du-toan-quan-cafe.html
B.3: Nhập các thông tin vào ô DỰ TOÁN NGAY
B.4: Bấm xem kết quả sau khi nhập đầy đủ các thông tin của dự án
B.5: Kết quả dự toán chi phí sẽ được trả về mail bạn đã điền thông tin ở ô DỰ TOÁN NGAY
B.6: Check mail và kiểm tra hộp thư đến (Chú ý: Vui lòng kiểm tra hộp thư rác)
Đồng thời, sau khi bạn nhập thông tin. Đội ngũ tư vấn viên PCM sẽ liên hệ sớm nhất để có thêm những tư vấn phù hợp cho bạn.
5. Định giá Sản phẩm dịch vụ
Giá bán không hợp lý là 1 "cái bẫy" mà nhiều nhà đầu tư kinh doanh cafe lần đầu thất bại. Một mức giá hợp lý phù thuộc vào các yếu tố như giá vốn hàng bán, khấu hao chi phí đầu tư, và mức độ cạnh tranh với đối thủ xung quanh.
Để biết được mức giá của quán đã hợp lý hay chưa, các chủ đầu tư có thể quan sát qua: Nếu quán có nhiều sự khiếu nại và phàn nàn về giá, có nghĩa là nó quá cao. Chẳng ai phàn nàn, thì giá quá thấp. Và khi chỉ có vài người kêu ca thì đó là mức giá hợp lý mà khách hàng cảm nhận.
Tất nhiên định giá sản phẩm là quá trình liên tục trong kinh doanh. Chúng ta có thể điều chỉnh lên hay xuống theo biến động của thị trường. Tuy nhiên, trước khi tăng giá hãy thử tăng giá nhẹ rồi quan sát phản ứng của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ cao cấp, đắt tiền, bạn nên công khai cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh nguồn gốc và phẩm đảm bảo chất lượng để khách hàng công nhận giá trị của chúng.
6. Tương tác: Yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng
Một sai lầm phổ biến trong kinh doanh quán cafe là không tạo tương tác khách hàng. Với xu hướng mang đến những trải nghiệm dịch vụ ngày một cá nhân hóa. Các chủ đầu tư nên phân biệt rõ ràng giữa "tương tác" và "làm phiền” khách hàng.
Nếu mọi người để ý, ở các chuỗi cafe nổi tiếng như Trung Nguyên hay Thức Coffee luôn tạo thiện cảm với khách hàng bằng lời chào niềm nở. Hay các quán cafe luôn tặng một phần bánh miễn phí hoặc giảm giá cho thành viên trong ngày sinh nhật.
Ngoài ra, “member card” và các chương trình khách hàng thân thiết là điều mà bạn không nên bỏ qua. Hãy áp dụng nguyên lý pareto trong kinh doanh cafe: 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết. Những chuỗi thương hiệu cafe lớn như Trung Nguyên, Thức Coffee hay Phúc Long,..đều đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết bằng cách xây dựng ứng dụng tích điểm riêng.
Ngoài ra chất lượng đồ uống cũng là yếu tố chính để khách quay lại với bạn lần thứ 2. Nói gì thì nói, tất cả những yếu tố mặt bằng, thiết kế quán, bàn ghế, vật dụng, tương tác cá nhân… sẽ được khách hàng bỏ qua nếu đồ uống của bạn quá tệ.
Thất bại trong sự chuẩn bị cũng có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho một sự thất bại. Hi vọng với 6 kinh nghiệm cho người lần đầu mở quán, PCM có thể giúp anh chị phần nào tự tin hơn trên con đường kinh doanh cafe. Chúc mọi người luôn thành công và gặp nhiều may mắn trong công việc.
Và đừng quên liên hệ với PCM để được tư vấn miễn phí về thiết kế và đặt lịch hẹn tư vấn cùng chuyên gia và đội ngũ KTS của chúng tôi!
>>> Xem thêm
Lập dự toán thử chi phí mở quán cafe